Nguyên nhân và cách chữa viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh

viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh

Đối với làn da của trẻ sơ sinh luôn cần phải được quan tâm, bảo vệ. Bởi ở độ tuổi này trẻ rất dễ mắc phải những căn bệnh da liễu, đặc biệt là ở mặt. Vậy đâu là nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh?. Sau đây là nguyên nhân và cách chữa viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh


Có rất nhiều yếu tố gây ra viêm da mặt ở trẻ. Thường gặp nhất là các yếu tố xung quanh môi trường sống cũng như những yếu tố tiếp xúc với da của trẻ. Bố mẹ cần đặc biệt lưu ý đến các yếu tố sau:

  • Bên cạnh đó, một số sản phẩm chăm sóc da của bé cũng có thể gây kích ứng da. Đặc biệt là các sản phẩm có tính tẩy cao.
  • Các vùng nước bẩn cũng có thể gây kích ứng trên da của bạn, làm cho da dễ bị ngứa ngáy, khó chịu và dễ gây ra nhiễm khuẩn dẫn đến các bệnh viêm da. Nếu nước bẩn tiếp xúc với da mặt của bé sẽ dễ gây ra các bệnh ngoài da như viêm da mặt.
  • Không khí ô nhiễm là yếu tố dễ gây ảnh hưởng nhất với da của trẻ. Tình trạng không khí ô nhiễm thường gặp ở các thành phố lớn, những nơi gần các khu công nghiệp,…
  • Một số yếu tố khác dễ khiến da bé bị kích ứng mà bố mẹ có thể không chú ý đến như lông vật nuôi, phấn hoa,…
  • Cuối cùng, yếu tố cơ địa và di truyền cũng có thể gây ra những tác động nhất định đến tình trạng viêm da mặt của trẻ. Thống kê cho thấy những trẻ có người thân thường xuyên mắc viêm da hoặc có tiền sử viêm da sẽ có nguy cơ bị viêm da mặt cao hơn so với những trẻ cùng độ tuổi.

Cách chữa viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh

Bệnh viêm da cơ địa là một chứng bệnh rất hay gặp trong đời sống và thường kéo dài, rất khó chữa khỏi hoàn toàn. Khi mắc bệnh người bệnh cần giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm rửa thay quần áo hàng ngày, tránh việc bụi bẩn làm bệnh nặng hơn. Nên ăn mặc thoáng mát khi mùa hè, nóng ẩm, tránh việc mặc nhiều quần áo ra nhiều mồ hôi gây nhiễm trùng, nếu là mùa đông thì không nên mặc các loại áo len lông ở bên trong tiếp xúc với da, vì các chất liệu này dễ gây dị ứng cho da.

viêm da cơ địa ở mặt trẻ sơ sinh 1


Tránh làm trầy xước da khi đang bị viêm da cơ địa, bên cạnh đó nên sử dụng một loại kem dưỡng ẩm, kem steroid tại chỗ, hoặc các loại thuốc khác do bác sĩ kê toa. Dùng thuốc kháng histamin để giảm ngứa. Giữ móng tay cắt ngắn, đeo găng tay trong khi ngủ vào ban đêm, giữ ẩm da bằng kem bôi. Sử dụng thuốc mỡ, các loại kem, hoặc thuốc nước 2 – 3 lần trong ngày. Tránh sử dụng các loại thực phẩm gây phản ứng dị ứng, chất kích thích như len, dạ, không nên sử dụng xà phòng, hoặc chất tẩy rửa mạnh, cũng như hóa chất và dung môi. Tránh thay đổi nhiệt độ cơ thể một cách đột ngột, gây đổ mồ hôi, không nên sự dụng các loại mỹ phẩm sữa tắm khi đang bị bệnh viêm da cơ địa.

Ngoài ra còn một số điều cần lưu ý khi bị viêm da cơ địa, các mẹ nên biết để tránh làm cho bệnh của các con trở nặng.