5 món đặc sản Hà Giang thơm ngon hấp dẫn

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Hà Giang là địa điểm được dân phượt vô cùng yêu thích bởi vẻ đẹp quyến rũ, và còn vì có nhiều món đặc sản ngon. sau đây là 5 món đặc sản Hà Giang thơm ngon.


Khung cảnh hùng vĩ của mảnh đất cực Bắc Tổ quốc – Hà Giang mà mùa nào cũng đáng đi, đáng chiêm ngưỡng. Nơi mà những con đường chạy ngút lên trời xanh, nơi hình hài đất nước nổi lên như bản đồ, nơi ruộng bậc thang kỳ công lao động… Hà Giang là một điểm đến quá mỹ lệ đến mức không thể bỏ qua. Và khi đến đây hãy nhớ thưởng những món đặc sản Hà Giang sau đây nhé.

Có thể bạn quan tâm : Các bạn đang hoặc có ý định tìm hiểu về in offset 4 màu, bạn không biết phải tìm tài liệu liên quan ở đâu, vậy hãy tham khảo thông tin kỹ thuật in offset 4 màu để biết thêm về in offset 4 màu.

1. Rêu nướng

Rêu nướng là món ăn đặc sản Hà Giang lạ miệng, ăn ngon, bổ mà lại có hương vị rất riêng 

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Rêu nướng là được liệt vào món ăn đặc sản của Hà Giang, là món không thể thiếu trong mâm cơm của người Tày ở xã Xuân Giang, nhất là những dịp lễ đặc biệt.

Chia sẻ với bạn : Bạn nghĩ sao về chuyến đi du lịch châu âu với 22 triệu qua 7 nước , có thể không 

Rêu nướng có hương vị rất riêng, khó nhầm lẫn và có cách chế biến cầu kì. Rêu được vớt từ những phiến đá dưới lòng suối sạch, mát lạnh quanh năm, khi đem về, rêu được rửa sạch nhiều lần và vò kĩ cho hết nhớt rồi mới đem chế biến.

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Nguyên liệu làm món Rêu nướng

Sau khi rêu sạch và ráo nước sẽ được bọc thành từng miếng nhỏ bằng là rong tươi, lá già vừa, không quá non. Trước khi gói trong lá, rêu được xé bông và bỏ thêm gia vị.

Từng miếng là rong gói rêu được kẹp chặt, đặt trên bếp than hồng và nướng. Trong quá trình nướng, 2 mặt được lật thường xuyên để rêu chín đều, không bị cháy.

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Rêu nướng trên bếp than hồng

Sau thời gian nướng khoảng 20-30 phút, gói lá rong thơm mùi quyến rũ là rêu đã chín, có thể đem ra thưởng thức.

Theo các thầy thuốc người dân tộc Tày, rêu nướng là món ăn ngon, cách làm không quá công phu nhưng có nhiều tác dụng tốt: giải độc, tăng sức đề kháng… và được bà con rất ưu thích.

2. Thắng dền

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Thắng Dền

Thắng Dền là đặc sản thứ 2 cần phải thử khi tới Hà Giang. Đặc sản này giống một món điểm tâm, hương vị rất cuốn hút, hấp dẫn.

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Thắng Dền Hà Giang

Nguyên liệu làm Thắng Dền chủ yếu là bột gạo nếp, thêm lẫn một số ngũ cóc như đỗ, lạc hoặc để chay.

Những viên Thắng Dền nhỏ, trộn trong bát nước hỗn hợp của đường, gừng, nước cốt hoa quả. Tất quả quyện lại tạo nên thành món ăn kích thích vị giác: nước béo, ngọt thanh, cay… vô cùng hấp dẫn.

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Nguyên liệu làm Thắng Dền

3. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc Hà Giang là đặc sản nổi bật, hấp dẫn với các màu: trắng, vàng, xanh dương, đỏ, tím hòa quyện.

Xôi ngũ sắc được làm từ gạo nếp nương, dẻo, mềm và có mùi hương đặc trưng. Màu sắc của xôi được tạo thành nhờ các loại lá ướp. Công đoạn chế biến khá cầu kì, lá cây được rửa sạch, đem đun với nước suối tạo ra màu đặc biệt và sử dụng nước đó làm màu.

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc có vị ngọt, thanh, thơm hấp dẫn. Xôi để lâu chỉ cần hấp nóng là lại có thể sử dụng. Là món ăn chính của người dân tộc Mông trong những ngày đi làm nương xa.


Xôi ngũ sắc Hà Giang

4. Cháo ấu tẩu

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Củ Ấu Tẩu

Đi phượt Hà Giang, nếu bạn không thử món cháo này, con như sự thú vị của chuyến đi đã mất đi một nửa.

Cháo Ấu Tẩu nấu bằng gạo nương trộn với chân giò lợn và củ ấu tẩu tạo nên mùi vị đặc trưng, thơm, ngậy nhưng khá khó nuốt vì vào đến cổ sẽ thấy vị cay, đắng.

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Cháo Ấu Tẩu
Củ Ấu Tẩu được rửa sạch, ráo nước rồi ninh nhừ nhiều tiếng đồng hồ. Khi củ bở sẽ được trộn lẫn gạo nương nấu thành cháo. Nước nấu cháo là nước hầm chân giò lợn. Tất cả quyện lại thành mùi vị đặc trưng, một khi đã ăn sẽ rất khó quên.

5. Cơm lam Bắc Mê

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam Bắc Mê là món ăn nổi tiếng của người dân tộc Mông, nguyên liệu làm chủ yếu từ gạo nương (có cả loại gạo tẻ và nếp).

Gạo nương mang đến mùi thơm quyến rũ, ngậy nhưng không béo, ăn được nhiều không ngán.

Gạo được vo loại bỏ sạn, trộn với muối biển rồi nhồi vào ống nứa, trúc nhỏ. Những ống này cũng được lựa chọn kĩ, không phải cây quá già nhưng non cũng không được.

Đặc sản Hà Giang nhất định phải thử !

Cơm lam Bắc Mê thơm phức

Sau khi gạo, muối được nhồi vào ống nứa, nước suối sạch được đổ vào đầy ống và bịt lại bằng lá chuối hoặc là rong.

Ống nứa được nướng trên than hồng gần 1 giờ, trong lúc nướng được chuyển đều các mặt để cơm không bị cháy.

Sau khi cơm chín, một mùi thơm tỏa ra, tiếp theo chỉ cần chẻ ống nứa và ăn phần cơm thơm ngậy, quện vói mùi ống nứa dại hăng đặc trưng.

Ngoài món cơm lam, gà nướng ống nứa cũng đc làm theo cách như vậy. Nếu đã được thử cả 2 món này cùng 1 lần, bạn đã vô cùng may mắn.

Xem thêm bài viết :